Lời hứa sẽ thay đổi của Facebook 'vẫn trên bàn đàm phán'

Facebook đã dành vài ngày qua để trò chuyện với các nhãn hàng, thuyết phục quay về với nền tảng của mình, kèm lời hứa sẽ thay đổi theo chiều hướng tích cực hơn. Thế nhưng, một số nhãn hàng cho biết mọi thứ "vẫn trên bàn đàm phán" và hầu hết không ấn tượng với những lời hứa sẽ thay đổi của Facebook.

Facebook đã dành vài ngày qua để trò chuyện với các nhãn hàng, thuyết phục quay về với nền tảng của mình, kèm lời hứa sẽ thay đổi theo chiều hướng tích cực hơn. Thế nhưng, một số nhãn hàng cho biết mọi thứ "vẫn trên bàn đàm phán" và hầu hết không ấn tượng với những lời hứa sẽ thay đổi của Facebook.

Mới đây, Facebook bắt đầu có những động thái thuyết phục các nhãn hàng ngừng tẩy chay quảng cáo đồng loạt, nhưng sự nhượng bộ chưa thực sự lớn.

Theo đó, một số nhãn hàng cho biết mọi thứ "vẫn trên bàn đàm phán" và hầu hết không ấn tượng với những lời hứa sẽ thay đổi của Facebook. Trong đó bao gồm dán nhãn cảnh báo các chính trị gia như Twitter đang làm, cũng như siết chặt các nội dung mang tính phân biệt chủng tộc và cực đoan.

041018zuckerbergcongress1_960x540

CEO Facebook, Mark Zuckerberg

"Facebook đang bắt đầu có ý nhượng bộ các nhãn hàng. Tuy nhiên, nó chưa đủ để giải quyết các vấn đề cốt lõi, là quan điểm của Zuckerberg về tự do ngôn luận trên Facebook", Kerri Pollard, phó chủ tịch cấp cao của Patreon, một công ty vừa rút quảng cáo khỏi Facebook và Instagram cho biết.

Trước đó, hôm 1/7 Facebook đã có phản hồi sau khi hàng loạt công ty tuyên bố ngừng chạy quảng cáo để phản đối chính sách kiểm duyệt nội dung thù địch và kích động bạo lực.

Thống kê cho thấy, hiện có hơn 750 nhãn hàng đã tham gia vào chiến dịch tẩy chay quảng cáo trên Facebook và Instagram, trong đó có các tên tuổi như Coca Cola, Hershey và Unilever. Số lượng công ty rút quảng cáo ngày một nhiều, thậm chí đỉnh điểm có tới 200 nhãn hàng đồng loạt "nói không" với quảng cáo Facebook chỉ trong vòng 24 giờ.

Tuy nhiên, New York Times đưa tin, ban đầu thái độ của CEO Mark Zuckerberg rất cứng rắn khi chỉ có vài cái tên công khai phản đối Facebook. Tuy nhiên chỉ trong một tuần, điều đó đã thay đổi khi những thương hiệu lớn như Unilever, Coca-Cola hay Pfizer cũng tham gia tẩy chay Facebook.

Zuckerberg gần đây đã đồng ý tham gia cuộc họp với các tổ chức phát động phong trào tẩy chay Facebook để thảo luận về các thay đổi trên mạng xã hội này. Trong nội bộ công ty, nhiều nhân viên Facebook đã chia sẻ các bài viết chỉ trích chính sách Facebook để nói với nhau về việc công ty này phải thay đổi.

Bản thân nhà sáng lập Facebook đã hứng chịu chỉ trích từ một tháng qua khi tuyên bố nền tảng này sẽ không kiểm duyệt bài đăng của Tổng thống Mỹ Donald Trump vì tự do ngôn luận, trong khi nội dung ấy bị Twitter gắn thẻ.

Năm 2019, Facebook ghi nhận doanh thu 70 tỷ USD, trong đó phần lớn đến từ quảng cáo. Đổ số tiền khổng lồ nuôi Facebook, các doanh nghiệp lại bị tổn hại uy tín khi thương hiệu xuất hiện bên cạnh tin giả, tin xấu độc, những nội dung thù hằn, phân biệt đối xử...

Một số chuyên gia nhận định, việc tẩy chay Facebook hiện nay giống như "muối bỏ biển". Công ty hiện có tới 8 triệu đối tác quảng cáo (đa phần là các doanh nghiệp nhỏ), đóng góp gần như toàn bộ doanh thu 70 tỷ USD năm ngoái.

Tuy nhiên, có thể mọi thứ đang không nằm trong tính toán của Facebook. Một cuộc khảo sát gần đây của Liên đoàn các nhà quảng cáo thế giới (WFA) với 60 công ty thành viên cho thấy, một phần ba sẽ ngừng chi tiêu trên các mạng xã hội "tồn tại các nội dung kích động và thù địch". 40% đang xem xét cắt giảm quảng cáo. Chỉ số ít tiếp tục duy trì. Một số công ty trong danh sách như Coca-Cola, Verizon và Unilever còn dự định cắt giảm chi tiêu cho toàn bộ các nền tảng xã hội, không riêng Facebook.

Theo Nhà Đầu Tư
Link gốc

 

 

Link nội dung: https://thuonghieuplus.vn/loi-hua-se-thay-doi-cua-facebook-van-tren-ban-dam-phan-a43992.html