Đề xuất “kéo sân bay Long Thành về TP.HCM”: Coi chừng sập bẫy thổi giá đất

Thông tin đề xuất sáp nhập huyện Long Thành (cả sân bay Quốc tế Long Thành) và Nhơn Trạch (Đồng Nai) vào Thành phố phía Đông (gồm quận 2, 9, Thủ Đức) của TP.HCM đang thu hút sự quan tâm của người dân.

Thông tin đề xuất sáp nhập huyện Long Thành (cả sân bay Quốc tế Long Thành) và Nhơn Trạch (Đồng Nai) vào Thành phố phía Đông (gồm quận 2, 9, Thủ Đức) của TP.HCM đang thu hút sự quan tâm của người dân.

Tuy nhiên, đây chỉ là ý kiến đề xuất mang tính cá nhân, chính quyền địa phương chưa ủng hộ đề xuất này, do vậy người dân cần hết sức thận trọng để tránh rơi vào những bẫy lừa từ một số người đầu cơ, “cò” mồi thổi phồng để đẩy giá, gây sốt ảo giá bất động sản.

Tình hình mua bán nhà đất ở huyện Long Thành (Đồng Nai), nơi sẽ có sân bay Long Thành được xây dựng, thời gian gần đây khá nóng. Ảnh: Minh Châu

Việc TP.HCM đề xuất thành lập Thành phố phía Đông trực thuộc TP.HCM trên cơ sở sáp nhập 3 quận (2, 9, Thủ Đức) là điều sớm muộn sẽ thành hiện thực. Bởi đây là chủ trương chính thức từ chính quyền TP.HCM đã có cách đây mấy năm và hiện đang xúc tiến các thủ tục để trình Trung ương xem xét, quyết định. Trong đó, đề xuất thành lập Thành phố phía Đông của TP.HCM cũng không có ý tưởng, quy hoạch nào đề cập đến việc sát nhập 2 huyện Long Thành (cả sân bay Quốc tế Long Thành) và huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) vào Thành phố phía Đông.

Cần nói rõ, việc đề xuất sát nhập 2 huyện Long Thành và Nhơn Trạch vào TP.HCM chỉ mới xuất hiện cách đây vài ngày và đề xuất này từ một vài cá nhân trong giới bất động sản, chứ không phải đề xuất chính thức của cơ quan nào và chính quyền địa phương cũng không ủng hộ xem xét đề xuất này.

Cụ thể trả lời trên Báo Lao Động, ông Trần Văn Vĩnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai - cho rằng, đề xuất sáp nhập sân bay Long Thành vào TP.HCM là không khả thi. Bởi theo ông Vĩnh thì ông có nắm được việc TP.HCM đề xuất thành lập Thành phố phía Đông của TP.HCM, còn thông tin về việc sáp nhập các huyện cũng như sân bay Long Thành (Đồng Nai) vào TP.HCM là thông tin từ đề xuất mang tính cá nhân. “Khi nào có thông tin từ hệ thống chính trị thì mới xem xét” - ông Vĩnh khẳng định.

Việc trả lời dứt khoát từ chính quyền tỉnh Đồng Nai cũng phần nào cho thấy, đề xuất này chưa được chính quyền ủng hộ, xem xét. Một khi việc sát nhập chưa được chính quyền địa phương xem xét thì người dân cũng cần hết sức bình tĩnh, để tránh rơi vào những bẫy lừa bất động sản thổi phồng làm giá. Ai cũng biết, khu vực Đông Nam bộ, nhất là TP.HCM và Đồng Nai là 2 địa phương được xem rất nóng về tình hình mua bán nhà đất, nhất là khi có những thông tin mới về quy hoạch, sáp nhập.

Hơn thế, hiện nay quỹ đất đô thị tại TP.HCM gần như rất eo hẹp, do vậy những năm qua, giới kinh doanh bất động sản, đầu cơ, “cò” mồi chuyển hướng hoạt động khá mạnh về một số khu vực ở Đồng Nai, trong đó điểm nóng là Long Thành (với dự án sân bay quốc tế Long Thành đang triển khai) và huyện Nhơn Trạch (vốn có nhiều dự án đóng băng hàng chục năm nay do cơn sốt đầu tư đất khi có thông tin huyện này được quy hoạch lên thành phố cách đây 20 năm).

Trong dịch COVID-19 vừa qua, tình hình thị trường bất động sản trên cả nước nói chung và khu vực Đồng Nai nói riêng dường như khá trầm lắng, thậm chí nhiều doanh nghiệp bất động sản cũng như giới đầu cơ không xả được hàng, giá cả đóng băng…

Do vậy, với thông tin về việc sáp nhập 2 huyện Long Thành và Nhơn Trạch (Đồng Nai) vào TP.HCM, được cho là "chiêu" để thị trường bất động sản ở khu vực này sốt trở lại. Nếu người dân không bình tĩnh mà chạy theo những thông tin được một số giới đầu cơ, “cò” mồi thổi phồng lên thì rất dễ rơi vào những bẫy lừa mua phải những dự án ma, “tiền mất tật mang”, mà bài học từ Công ty Cổ phần Địa ốc Alibaba lừa hàng nghìn người cách đây không lâu vẫn còn nóng hổi.

 

 

Link nội dung: https://thuonghieuplus.vn/de-xuat-keo-san-bay-long-thanh-ve-tp-hcm-coi-chung-sap-bay-thoi-gia-dat-a39144.html