Đầu tư tuyến đường Tắc Thủ – Vàm Đá Bạc có tổng giá trị đầu tư hơn 700 tỷ đồng, doanh nghiệp được thanh toán bằng 194ha đất sạch làm dự án Khu đô thị tại TP. Cà Mau. Thế nhưng tuyến đường vừa mới bàn giao giai đoạn 1 đã xảy ra hiện tượng sạt lở nghiêm trọng.
Đổi 194ha đất đô thị lấy tuyến đường trị giá 702 tỷ đồng mới bàn giao giai đoạn 1 đã hư hỏng
Theo ghi nhận tuyến đường Tắc Thủ – Vàm Đá Bạc tại khu vực huyện Trần Văn Thời (Cà Mau), hiện tượng sạt lở đang xảy ra hết sức nghiêm trọng. Trên tuyến đường này, cơ quan chức năng phải cắm nhiều bảng thông báo cấm tất cả các loại ôtô qua lại và cảnh báo về sạt lở nguy hiểm. Nhiều nơi sạt lở rộng lớn, cả chục mét, có đoạn chưa đầy 1 cây số đã có đến 3 điểm sạt lở. Có đoạn đường sạt lở kéo dài hơn 20m đến 30m, và chiều rộng chiếm gần hết 2/3 mặt đường và sâu lên đến 2.5m.
Theo phản ánh của người dân, hiện tượng sạt lở trên tuyến đường này bắt đầu xảy ra từ cuối tháng 1/2020. “Lúc đó vào buổi trưa, khi mọi người đang ở trong nhà thì bất ngờ nghe tiếng động mạnh, chúng tôi chạy ra thì thấy khoảng 20m mặt đường sụt xuống cùng những vết nứt lớn” – Chị Tám có nhà gần chỗ sạt lở nói.
Theo Sở GTVT Cà Mau, nguyên nhân ban đầu của việc sạt lở đường Tắc Thủ – Vàm Đá Bạc là do tình trạng kênh xáng Minh Hà (cách tuyến đường không xa) đang trong thời gian khô hạn, mực nước ngầm dưới nền đường bị hạ thấp.
Tuy nhiên khi đề cập đến hiện tượng sạt lở ở tuyến đường Tắc Thủ – Vàm Đá Bạc, PGS.TS Nguyễn Đình Thám (Trường Đại học Xây dựng) cho rằng, hiện tượng kênh xáng Minh Hà cạn nước khiến tình trạng sạt lở lề đường diễn ra làm ảnh hưởng tới tuyến đường Tắc Thủ – Vàm Đá Bạc cũng có thể xảy ra. Nhưng hiện tượng kênh xáng Minh Hà cạn nước không chỉ mới xảy ra trong năm nay, mà mấy năm gần đây đã xảy hiện tượng này.
Vì vậy khi thi công tuyến đường Tắc Thủ – Vàm Đá Bạc, đơn vị tư vấn thiết kế chắc chắn phải nắm được điều này để có những khảo sát kỹ lưỡng, đưa ra phương án thi công đặc biệt cho đoạn đường dễ xảy ra sạt lở do ảnh hưởng của hiện tượng khô hạn. “Tôi cho rằng lỗi thuộc về đơn vị tư vấn thiết kế, sau đó là đến bên thẩm định thiết kế. Bởi hiện tượng thiếu nước tại kênh xáng Minh Hà không phải là yếu tố thiên tai bất ngờ mà đã được cảnh báo nhiều năm qua. Khi thi công đường trên địa chất như thế đáng nhẽ phải có sự gia cố nền đặc biệt, xây kè tránh sạt lề đường. Đơn vị nghiên cứu, tư vấn thiết kế đã quá lơ là, bỏ qua hiện tượng thiên nhiên này nên mới dẫn đến chuyện đường Tắc Thủ – Vàm Đá Bạc mới bàn giao, chưa hết thời hạn bảo hành đã bị sụp lún nghiêm trọng” – PGS.TS Nguyễn Đình Thám nêu quan điểm.
Qua tìm hiểu, tuyến đường Tắc Thủ – Vàm Đá Bạc là dự án đầu tư xây dựng đường cứu hộ, cứu nạn đê biển Tây, phục vụ quốc phòng an ninh khu vực hòn Đá Bạc, kết hợp với phòng chống cháy rừng Vườn quốc gia U Minh Hạ.
Tuyến đường được UBND tỉnh Cà Mau và Công ty CP Đầu tư -xây dựng Đồng Tâm (nay đổi thành Công ty CP Tập đoàn Đồng Tâm) ký kết hợp đồng xây dựng – chuyển giao (BT) vào ngày 27/5/2015.
Tuyến đường Tắc Thủ – Vàm Đá Bạc dài hơn 29km, đi qua địa bàn huyện U Minh và Trần Văn Thời, giá trị hợp đồng hơn 702 tỉ đồng. Để thanh toán cho khoản đầu tư này, tỉnh Cà Mau đã đổi 194ha đất sạch tại cửa ngõ thành phố Cà Mau cho Công ty Đồng Tâm để công ty này đầu tư xây dựng Khu đô thị Happy Home.
Hoàng Tuấn - Theo Công luận