Cao tốc Buôn Ma Thuột – Nha Trang: Hai tỉnh chọn 2 phương án đầu tư khác nhau

UBND tỉnh Đắk Lắk và Khánh Hòa thống nhất trình Bộ Giao thông vận tải 2 phương án để lựa chọn, xây dựng cao tốc Buôn Ma Thuột – Nha Trang. Trong đó, tỉnh Đắk Lắk chọn phương án 1A có tổng chiều dài xây dựng 105km, tổng mức đầu tư 27.000 tỷ đồng, trong khi tỉnh Khánh Hòa chọn phương án 1C có tổng chiều dài 113km, tổng mức đầu tư 28.800 tỷ đồng.

UBND tỉnh Đắk Lắk và Khánh Hòa thống nhất trình Bộ Giao thông vận tải 2 phương án để lựa chọn, xây dựng cao tốc Buôn Ma Thuột – Nha Trang. Trong đó, tỉnh Đắk Lắk chọn phương án 1A có tổng chiều dài xây dựng 105km, tổng mức đầu tư 27.000 tỷ đồng, trong khi tỉnh Khánh Hòa chọn phương án 1C có tổng chiều dài 113km, tổng mức đầu tư 28.800 tỷ đồng.

Cao tốc Buôn Ma Thuột - Nha Trang: Hai tỉnh chọn 2 phương án đầu tư khác nhau
2 phương án làm cao tốc Buôn Ma Thuột – Nha Trang 27.000 tỷ đồng

Lãnh đạo UBND tỉnh Khánh Hòa vừa tham dự hội thảo nghiên cứu, đề xuất bổ sung đường cao tốc Buôn Ma Thuột – Nha Trang vào quy hoạch phát triển mạng lưới đường cao tốc Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 tại tỉnh Đắk Lắk.

Tại hội thảo, Công ty Cổ phần tư vấn Trường Sơn (Bộ Quốc phòng) – đơn vị tư vấn dự án trình bày 4 phương án xây dựng đường cao tốc Buôn Ma Thuột – Nha Trang gồm: phương án 1A có tổng chiều dài xây dựng 105km, tổng mức đầu tư 27.000 tỷ đồng; phương án 1C có tổng chiều dài 113km, tổng mức đầu tư 28.800 tỷ đồng; phương án 2 có tổng chiều dài 110km, tổng mức đầu tư 29.400 tỷ đồng và phương án 3 có tổng chiều dài 150km, tổng mức đầu tư 38.200 tỷ đồng.

Phía tỉnh Đắk Lắk đề xuất chọn thực hiện phương án 1A để xây dựng tuyến cao tốc. Đây là phương án có chiều dài toàn tuyến ngắn và có tổng mức đầu tư thấp nhất. Phương án có bình đồ tuyến ít quanh co nhất; có điểm cuối nằm giữa Cảng tổng hợp Nam Vân Phong và TP. Nha Trang, vừa đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa vừa phát triển du lịch giữa hai tỉnh.

Trong khi đó, lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa đề xuất thực hiện phương án 1C, có điểm đầu tại km12+450 (tuyến tránh phía đông TP. Buôn Ma Thuột, thuộc địa phận huyện Krông Pắk), điểm cuối tuyến kết thúc tại km113 (thuộc thị xã Ninh Hòa), cách Cảng tổng hợp Nam Vân Phong 25km nên thuận lợi cho mục tiêu vận chuyển hàng hóa ra cảng.

Sau khi thảo luận, lãnh đạo hai tỉnh Đắk Lắk và Khánh Hòa thống nhất chủ trương đề xuất với trung ương bổ sung đường cao tốc Buôn Ma Thuột – Nha Trang vào quy hoạch phát triển mạng lưới đường cao tốc Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.

Về phương án thực hiện, hai tỉnh thống nhất chọn phương án 1A và 1C trình Bộ Giao thông vận tải lựa chọn và triển khai thực hiện.

Lãnh đạo tỉnh Đắk Lắk cho biết hiện Đắk Lắk nối với Khánh Hòa bằng Quốc lộ 26 dài 190km, dù đã được nâng cấp nhưng tuyến đường vẫn tương đối nhỏ hẹp, đèo dốc quanh co, lưu lượng xe lớn nên từ Buôn Ma Thuột tới Nha Trang xe ô tô thường mất khoảng 4 giờ (riêng với xe tải, xe container thì phải mất gấp rưỡi thời gian này).

Theo lãnh đạo tỉnh, nếu có tuyến đường thuận tiện nối Nha Trang – Buôn Ma Thuột thì tiềm năng kinh tế – xã hội của Đắk Lắk chắc chắn sẽ được thức giấc. Hàng hóa từ Đắk Lắk sẽ lưu thông về cảng biển dễ dàng, chưa kể đây sẽ là động lực để du lịch Đắk Lắk kết nối với Nha Trang.

Lệ Chi - Nguồn VietnamFinance

Link gốc

Link nội dung: https://thuonghieuplus.vn/cao-toc-buon-ma-thuot-nha-trang-hai-tinh-chon-2-phuong-an-dau-tu-khac-nhau-a36948.html