Nếu Anh từ chối tuân theo các điều khoản của WTO, sẽ không còn tồn tại mức thuế 0% đối với ô tô nhập khẩu từ các nước châu Âu. Thay vào đó, con số này sẽ phải là 10%. Tuy nhiên, quy định về mức thuế này sẽ chủ yếu đánh vào những người tiêu dùng Anh mua xe châu Âu chứ không phải là các nhà sản xuất ô tô tại đây.
Quy định về mức thuế mới này sẽ có hiệu lực trong năm tới. |
Trước đó, Hiệp hội sản xuất và thương mại xe máy Anh cho biết, việc Anh rời bỏ mái nhà chung châu Âu mà không đạt được thỏa thuận hậu Brexit sẽ làm tăng chi phí của một chiếc xe mới thêm 1.500 bảng Anh.
Mặc dù ô tô nhập khẩu tại Anh sẽ có mức giá cao hơn trong thời gian tới nhưng chính phủ nước này lại đang nới lỏng, thậm chí là gỡ bỏ thuế quan đối với nhiều mặt hàng nhập khẩu khác.
Liz Truss, Bộ trưởng Bộ Thương mại quốc tế Anh cho biết: “Đây là lần đầu tiên sau 50 năm nước Anh mới có thể thiết lập chế độ thuế quan riêng, phù hợp hơn với tình hình kinh tế trong nước.” Bên cạnh đó, ông cũng khẳng định mức thuế quan mới của Anh sẽ giúp hỗ trợ các ngành công nghiệp tại Anh và giúp các doanh nghiệp vượt qua những thách thức kinh tế chưa từng có thời Covid-19.