“Tháng 04/2020 là một tháng đặc biệt với PNJ nói riêng và tình tình kinh tế toàn cầu nói chung.” – Hãng bán lẻ trang sức hàng đầu Việt Nam mở đầu báo cáo kết quả kinh doanh tháng 4.
Từ đầu tháng 4, CTCP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (HOSE: PNJ) phải tạm đóng phần lớn cửa hàng trong toàn hệ thống theo chỉ thị của Cơ quan chức năng và chỉ dần mở cửa lại hoạt động trong nửa cuối tháng này.
Theo đó, PNJ chỉ đạt doanh thu thuần 501 tỷ đồng, giảm 47% so với cùng kỳ năm trước và lỗ ròng đến 89 tỷ đồng trong tháng 4 vừa qua.
Dù vậy, từ cuối tháng 4 đến đầu tháng 5 thì doanh số của PNJ đã có dấu hiệu phục hồi. Bên cạnh đó, Công ty cho biết vẫn đang mở rộng thị phần khi nhiều doanh nghiệp khác trong ngành vẫn đang co hẹp và “ngủ đông”.
Biên lợi nhuận gộp tháng 4 năm nay của PNJ chỉ ở mức 8.4%, thấp hơn rất nhiều so với mức 24.6% của cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân của việc suy giảm này là do (1) sự tăng tỷ trọng đóng góp của vàng miếng (38% so với 14% cùng kỳ), (2) tỷ trọng trang sức vàng cũng dịch chuyển về nhóm sản phẩm có giá trị tài sản cao hơn nhóm trang sức thời trang, (3) chi phí xử lý, làm mới sản phẩm mua lại cao khiến giá vốn tăng.
Trong tháng 04/2020, PNJ đã mở mới 2 cửa hàng Gold và đóng 3 cửa hàng trang sức, bao gồm 1 cửa hàng Silver và 2 cửa hàng Gold. Ngoài ra, PNJ cũng mở mới 6 cửa hàng đồng hồ. Tính đến cuối tháng này, Công ty sở hữu và vận hành tất cả 349 cửa hàng.
Thừa Vân - Nguồn FILI