Như đã nói trong cuốn sách “Hungry Start-up Strategy” của mình, Peter đã khẳng định rằng lựa chọn và triển khai chiến lược đúng đắn là yếu tố sống còn của một doanh nghiệp.
Mục tiêu của các công ty lớn là tối đa hóa lợi nhuận trên mức độ đầu tư của cổ đông và để đạt được mục đích đó, họ phải lựa chọn hai chiến lược cơ bản:
Chọn thị trường cạnh tranh. Về cơ bản là bạn phải chọn một ngành công nghiệp lớn, phát triển nhanh, có khả năng sinh lời và duy trì được trong tương lai. Có thể kể đến một ngành công nghiệp hấp dẫn các nhà đầu tư là ngành vận chuyển dầu qua đường ống. Một công ty điển hình trong ngành này đã kiếm được lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu tới hơn 100%.
Quyết định cách thức giành chiến thắng trên thị trường đã chọn. Có hai chiến lược cơ bản thường được doanh nghiệp sử dụng là chiến lược khác biệt hóa và chi phí thấp. Những công ty sử dụng chiến lược khác biệt hóa là những công ty mà họ biết khách hàng muốn gì và họ sẽ cung cấp cho khách hàng nhiều hơn những gì họ muốn để thúc khách hàng mua sản phẩm này. Mặt khác chiến lược chi phí thấp là chiến lược doanh nghiệp dùng để thu hút khách hàng bằng việc cung cấp một mức giá thấp nhất trong ngành (như McDonald).
Việc lựa chọn được chiến lược đúng đắn của một công ty lớn có thể giúp họ kiếm được lợi nhuận nhiều hơn đối thủ của mình đồng thời gia tăng nhanh chóng giá trị cổ phiếu công ty này.
Nhưng mỗi công ty khởi nghiệp lại có một mục tiêu khác nhau do đó họ phải lựa chọn những chiến lược khác nhau để đạt được mục tiêu của mình. Thông thường, các doanh nghiệp này phải đối mặt với những rủi ro thua lỗ rất lớn và tình trạng thiếu tiền mặt trầm trọng để chi trả các hóa đơn cho nhà cung cấp và lương cho nhân sự của chính họ.
Sau khi phỏng vấn hơn 200 doanh nghiệp, Peter đã rút ra kết luận rằng nếu một doanh nghiệp khởi nghiệp có thể đưa ra được câu trả lời đúng đắn cho sáu vấn đề dưới đây thì khả năng kinh doanh thành công của họ là rất cao.
Tại sao một người có tài lại chấp nhận lương thấp để làm việc với một doanh nghiệp mới khởi nghiệp? Tại sao một người giàu có lại có thể chấp nhận đầu tư cho doanh nghiệp này? Bởi vì một sứ mệnh đúng đắn luôn truyền cảm hứng cho những con người tài giỏi. Và khi một công ty khởi nghiệp thực hiện IPO hoặc mua lại, nhà đầu tư thường bị thuyết phục rằng việc sở hữu công ty này sẽ càng làm cho ông ta trở nên giàu có hơn.
Về mặt lý thuyết thì công ty có thể bán sản phẩm cho bất cứ ai trên bất kỳ thị trường nào. Tuy nhiên một nhà kinh doanh nên chọn một thị trường mà mình cảm thấy đam mê sâu sắc và thị trường đó đủ lớn để giúp công ty trở thành một công ty đáng giá 100 triệu đô ngay cả khi người sáng lập chỉ nhận được 10% số đó.
Một doanh nhân cần tiền để trả cho các nhà cung cấp và nhân viên nhưng cũng cần duy trì sự kiểm soát đối với doanh nghiệp. Để giữ kiểm soát, một công ty có thể thế chấp vay vốn ngân hàng hoặc thực hiện gọi vốn từ cộng đồng cho đến khi công ty này chứng minh được rằng khách hàng sẵn sàng trả tiền cho sản phẩm của họ. Sau đó người doanh nhân có thể bán cổ phần cho một nhà đầu tư để trang trải chi phí cho khoảng thời gian cuối cùng trước khi IPO.
Người lãnh đạo không thể làm mọi thứ - vì vậy anh ta cần phải có những người tài năng nhất làm việc cho mình. Việc sở hữu lợi nhuận hay cổ phần sẽ chỉ giúp tuyển được những người tài nếu doanh nghiệp đã khởi nghiệp thành công và có một tầm nhìn đủ lớn tác động tới cảm xúc của những người đó.
Chẳng khách hàng nào lại muốn mua hàng từ một công ty mà rất có thể sẽ phá sản trong sáu tháng tới. Để giải quyết vấn đề này và giành được thị phần, một công ty khởi nghiệp nên làm hai việc: tìm những người đang có nhu cầu mà không được đáp ứng và hãy đáp ứng nhu cầu đó ở một mức giá không thể cưỡng lại được - Peter gọi đó là một bước nhảy vọt về định mức giá trị.
Khi một khách hàng tìm tới mua sản phẩm của bạn, hãy quan sát kĩ và xa hơn để nhìn thấy những thay đổi trong nhu cầu của họ, sự xuất hiện của công nghệ và những đối thủ cạnh tranh khác từ đó tìm kiếm và chinh phục được những thị trường mới. Khi thảo luận về chiến lược, các sinh viên của Peter bám vào ý tưởng đạt được thị phần bằng cách thực hiện một bước nhảy vọt về định mức giá trị. Cả lớp thảo luận về cách Akamai Technologies, một nhà cung cấp các dịch vụ tăng tốc Internet tại Cambridge, Massachusettes, thực hiện điều này nhờ việc thúc đẩy doanh thu của khách hàng.
CEO của Akamai, Tom Leighton, tuần trước đã nói chuyện với Peter về việc Walmart nhận thấy rằng khách hàng có nhiều khả năng mua hàng trực tuyến hơn nếu các trang web được tải trong vòng dưới hai giây. Bước nhảy vọt về định mức giá trị của Akamai nằm trong việc cung cấp các trang web nhanh hơn, do đó thúc đẩy được doanh thu thương mại điện tử của Walmart. Bằng cách tiếp tục đầu tư vào công nghệ tăng tốc độ truyền tải nội dung khi công nghệ đang phát triển giống như việc tăng cường sử dụng của các thiết bị cầm tay thông minh và điện toán đám mây Akamai đã thích nghi với thay đổi do đó họ đã giữ được vị trí đầu ngành của mình.
Và chính nhờ việc áp dụng các chiến lược khởi nghiệp một cách đúng đắn, Leighton đã đưa Akamai trở thành công ty đại chúng với trị giá lên tới 1,6 tỷ USD.
Nếu không có chiến lược, một doanh nghiệp có thể bỏ lỡ cơ hội để đi tới nơi mà Akami đã tới.
Link nội dung: https://thuonghieuplus.vn/chien-luoc-gi-cho-cong-ty-moi-khoi-nghiep-a28075.html