Kinh doanh ô tô rớt liên tục theo diễn tiến dịch bệnh

Dịch bệnh và khó khăn dẫn đến lượng ô tô bán ra thị trường sụt giảm mạnh, nhất là dòng xe du lịch (hay còn gọi ô tô con) giảm đến 30% trong 2 tháng qua. Trong nhiều năm qua, ô tô con luôn là phân khúc đóng góp mạnh vào sự tăng trưởng của thị trường ô tô trong nước.

Dịch bệnh và khó khăn dẫn đến lượng ô tô bán ra thị trường sụt giảm mạnh, nhất là dòng xe du lịch (hay còn gọi ô tô con) giảm đến 30% trong 2 tháng qua. Trong nhiều năm qua, ô tô con luôn là phân khúc đóng góp mạnh vào sự tăng trưởng của thị trường ô tô trong nước.

Lượng xe con bán ra trong 2 tháng đầu năm nay sụt giảm đến 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Ảnh minh họa: Hùng Lê

Anh Nguyễn Cang, nhân viên bán hàng của một đại lý ô tô trên địa bàn quận 7, TPHCM, than thở trước đây mỗi tháng anh bán được 5-6 chiếc, nhưng từ sau Tết đến giờ chỉ bán được 2 chiếc, tiền hoa hồng của đại lý dành cho anh cũng được giảm hết cho khách mua để đạt doanh số. Trong khi đó, tiền quảng cáo, rao bán xe trên các trang mạng xã hội anh lại chi nhiều hơn so với trước đây, dẫn đến thu nhập trong thời gian này gần như không còn gì, ngoài tiền lương "tượng trưng" rất thấp.

Đại diện một đại lý xe con thương hiệu Nhật Bản trên địa bàn TPHCM cũng cho biết từ khi dịch Covid-19 xảy ra đến nay lượng khách đến cửa hàng trưng bày của đại lý xem xe sụt giảm khoảng 60%, và khách hàng quyết định mua xe cũng sụt giảm 50% so với bình thường. Theo người này, sau Tết thị trường ô tô thường không sôi động, thì nay do dịch bệnh thị trường càng khó khăn hơn.

Theo nhận định của vị trưởng đại lý thương hiệu xe Nhật này, khách hàng mua xe phục vụ cho kinh doanh như chạy xe công nghệ hoặc những đơn vị mua để cho thuê, phục vụ dịch vụ vận chuyển cho ngành du lịch gần như không có. Còn khách hàng cá nhân, dường như họ đang ở tư thế phòng thủ không vung tiền giữa dịch bệnh, và chỉ có những người có nhu cầu bức thiết mới chấp nhận mua xe trong thời gian này.

Theo vị này, không riêng đại lý của ông mà các đại lý khác trong cùng hệ thống kinh doanh của thương hiệu xe Nhật này ở TPHCM và Hà Nội cũng có kết quả kinh doanh tương tự.

Đáng chú ý dù trong 2 tháng qua, nhiều hãng xe đã tung ra các chương trình khuyến mãi và hỗ trợ khách hàng như giảm giá, hỗ trợ một phần phí trước bạ hoặc tăng khuyến mãi phụ tùng, bảo dưỡng xe,... nhưng sức mua của thị trường cũng không khá lên. 

Nhu cầu mua xe con của các gia đình và doanh nghiệp còn nhiều nhưng từ khi dịch bệnh xảy ra, nhiều người và doanh nghiệp tập trung vào những việc khác thiết thực hơn nên việc sụt giảm lượng xe bán ra là điều dễ hiểu.

Lượng bán hàng của các thành viên VAMA trong 2 tháng đầu năm 2019 và 2 tháng đầu năm 2020 (đơn vị tính: xe). Đồ họa: Hùng Lê (Nguồn số liệu: VAMA).

Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 2 rồi, lượng bán hàng của toàn thị trường đạt 17.616 xe, tăng 11% so với tháng trước đó (vì tháng 1-2020 có nhiều ngày nghỉ Tết Nguyên đán). Mặc dù vậy, phân khúc xe con trong tháng rồi tiêu thụ vẫn bị giảm 3% so với tháng trước đó.

Và nếu cộng dồn 2 tháng đầu năm nay, tổng lượng bán hàng của các thành viên VAMA trên toàn thị trường chỉ đạt hơn 33.400 xe, giảm 27% so với cùng kỳ năm ngoái. Đáng chú ý, phân khúc xe du lịch hai tháng qua tiêu thụ sụt giảm đến 30% so với cùng kỳ năm ngoái (chỉ đạt 25.278 xe), một kết quả ít thấy trong kinh doanh ô tô của những năm trước đây.

Lấy đơn cử như kết quả năm ngoái, đóng góp cho lượng ô tô tiêu thụ tăng cao là dòng xe con với 237.300 xe, tăng 20%; trong khi xe thương mại bị giảm 5,6% (đạt gần 80.000 xe) và xe chuyên dụng giảm 27% (5.190 xe) so với kết quả năm 2018.

Đáng chú ý, một số thương hiệu có kết quả bán hàng tốt năm ngoái thì trong 2 tháng qua tiêu thụ cũng bị sụt giảm mạnh như Thaco Mazda chỉ tiêu thụ được 3.534 xe, giảm đến 48% so với cùng kỳ năm ngoái. Honda Việt Nam chỉ đạt 3.322 xe, giảm 44%; Thaco Kia chỉ đạt 3.805 xe, giảm 23%. Ngay cả thương hiệu xe Mỹ Ford năm ngoái lập kỷ lục mới về lượng xe bán ra nhưng trong 2 tháng qua cũng chỉ tiêu thụ được 2.527 xe, giảm đến 49% so với cùng kỳ năm ngoái,...

Ngoài các đơn vị thành viên VAMA, thị trường ô tô Việt Nam còn có các thương hiệu khác như Audi, Mercedes-Benz, Jaguar, Land Rover, Subaru, Volkswagen, Volvo,... nhưng các đơn vị này không công bố lượng bán hàng hoặc tạm dừng gửi báo cáo bán hàng.

Giới phân tích nhận định khả năng lượng xe bán ra sẽ tiếp tục sụt giảm trong tháng 3 và sẽ tiếp tục bị ảnh hưởng nếu dịch bệnh từ Covid-19 không chấm dứt.

Với diễn biến này, để thu hút khách hàng, các hãng xe sẽ tiếp tục tung ra các chương trình khuyến mãi, giảm giá, tặng phụ kiện, hỗ trợ phí trước bạ,...

Xe Hyundai được khuyến mãi đến 40 triệu đồng

Từ ngày 1-3 đến hết ngày 31-3, TC Motor thực hiện chương trình khuyến mãi dành cho 4 mẫu xe Hyundai Grand i10, KONA, Elantra và Solati với mức ưu đãi lên đến 40 triệu đồng. Như Grand i10 1.2 AT Hatchback và Grand i10 1.2 MT Hatchback có mức khuyến mãi tối đa là 15 triệu đồng; Elantra được khuyến mại 20 triệu đồng; KONA là 40 triệu đồng và Solati là 30 triệu đồng.

 

 

Theo thesaigontimes.vn

 

Link nội dung: https://thuonghieuplus.vn/kinh-doanh-o-to-rot-lien-tuc-theo-dien-tien-dich-benh-a25415.html