Bỏ phố, về ven đô phát triển bất động sản nghỉ dưỡng

Thay vì lựa chọn điểm du lịch xa trung tâm, không ít các nhà đầu tư nhắm đến tìm kiếm quỹ đất rộng lớn ven Hà Nội và phát triển thành khu nghỉ dưỡng đầy tiềm năng.

Thay vì lựa chọn điểm du lịch xa trung tâm, không ít các nhà đầu tư nhắm đến tìm kiếm quỹ đất rộng lớn ven Hà Nội và phát triển thành khu nghỉ dưỡng đầy tiềm năng.

Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng ngoại ô sôi động

Sự chật chội, áp lực giao thông, không khí ô nhiễm càng khiến xu hướng dịch chuyển đầu tư ra ngoại ô nghỉ dưỡng gia tăng. Theo ông Hồ Vang (môi giới tại Sóc Sơn, Hà Nội), 3 năm trở lại đây, nhiều nhà đầu tư từ Hà Nội đã đổ xuống khu vực này để kiếm tìm những quỹ đất rộng lớn.

“Ban đầu, có thể các nhà đầu tư dự định mua quỹ đất 500 - 1000m2 để làm “của để dành”, xây một căn nhà để ở vào dịp cuối tuần. Tuy nhiên, xu hướng nghỉ dưỡng ven đô hiện nay gia tăng đã khiến các nhà đầu tư sẵn sàng biến căn nhà của mình thành homestay, villa cho thuê lại", ông Vang nói.

Ông Vang cũng cho biết, những địa điểm cách Hà Nội 15 - 40km, với khí hậu mát lành, gần núi, giá đất rẻ là điểm mà các nhà đầu tư săn tìm.

Cũng theo chia sẻ của ông Hữu Hưng (một nhà đầu tư tại Ba Vì): “Trước đây, gia đình tôi chỉ nghĩ mua quỹ đất lớn để làm nơi đi về cuối tuần, vừa trồng cây, vừa nghỉ dưỡng cho gần gũi với thiên nhiên. Khoảng 1 năm trở lại đây, gia đình tôi đã quyết định tân trang lại căn nhà ở Ba Vì để cho thuê. Dịch này cũng đang rất “thịnh” ở Ba Vì. Một số gia đình còn gia tăng cả các dịch vụ độc - lạ để gia tăng tính hấp dẫn cho khu nghỉ dưỡng nhà mình”.

Bất động sản nghỉ dưỡng ven đô đang hấp dẫn các nhà đầu tư.

Nhận định về thị trường nghỉ dưỡng ven đô Hà Nội, ông Nguyễn Thành Trung, Giám đốc Công ty CP Phát triển nghỉ dưỡng Ngoại ô cho biết, thị trường du lịch ngoại ô Hà Nội được khởi nguồn từ những năm đầu của năm 2000 bằng cái tên nhà vườn, với 4 "thủ phủ" chính là Sóc Sơn, Lương Sơn – Hòa Bình, Hòa Lạc và Ba Vì.

 “Đây là thị trường của những người giàu. Giàu và sang. Họ không chỉ giàu tiền, mà còn giàu lãng mạn, giàu thời gian”, ông Trung nhấn mạnh.

Ông Trung cho biết, mô hình nghỉ dưỡng cuối tuần như vậy đã thực sự cuốn hút những gia đình có điều kiện, ngay cả cuộc khủng hoảng kinh tế năm 2008, nó không sụt giảm mà vẫn gia tăng, theo cách còn chuyên nghiệp hơn.

Đến năm 2009 - 2010, thay vì cần thuê người ở thường trực và đa phần việc vệ sinh, bảo trì không đủ tiêu chuẩn và làm chủ nhà mất nhiều thời gian, các công ty đã hình thành khiến cho việc sử dụng các biệt thự nhà vườn dễ dàng hơn, chi phí lại giảm hơn nhiều.

“Sự chuyển hóa thực sự xảy ra vào thời gian từ 2012 - 2015, thời điểm thị trường gặp những khó khăn lớn. Theo cách nhìn của chúng tôi, chỉ còn dưới 20% lượng biệt thự được sử dụng như cách nó sinh ra. Các chủ nhà vẫn rất hạnh phúc với căn nhà của mình. 80% còn lại nhiều căn được cải tạo lại và gia nhập thị trường homestay, một số ít được sử dụng, một số gần như không được sử dụng”, ông Trung cho hay. “Và đến nay, năm 2019 là năm đánh dấu bước tiến lớn của nghỉ dưỡng ngoại ô. Khi khái niệm “thị trường bất động sản nghỉ dưỡng ngoại ô” được đánh giá như một mảng thị trường chính thức”.

 

Tiềm năng từ thị trường nghỉ dưỡng ven đô

Dẫn nghiên cứu của Savills, ông Dương Đức Hiển, Giám đốc Kinh doanh miền Bắc và miền Trung Savills cho biết: “Ngày càng có nhiều khách du lịch cân nhắc việc thuê nhà nghỉ dưỡng ngắn hạn thay vì ở khách sạn. Theo khảo sát, khách du lịch dự định sẽ thuê nguyên căn hộ hoặc căn nhà trong những chuyến du lịch trong vòng 3 năm tới. Con số này cao hơn hẳn so với 67% cho khách sạn và resort”.

Theo ông Trung, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng ven đô sẽ còn tiếp tục phát triển mạnh nhờ lực đẩy từ nội đô. Trong khi đó, sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng ngoại đô đang đáp ứng đúng thị hiếu của các gia đình. Đây là xu hướng dịch chuyển ổn định mà không cần theo sóng.

Dự báo về thị trường này trong tương lai, ông Trung đưa ra 3 xu hướng. Thứ nhất, mảng homestay sẽ tăng trưởng khá nhanh trong năm tới, cùng với sự ra đời của các đơn vị hỗ trợ bán phòng, hỗ trợ quản lý… và đáp ứng nhu cầu sử dụng của chính người đầu tư. Mô hình homestay sẽ tiếp tục phát triển mạnh hơn so với năm 2019. Ngoài ra, các cụm homestay sẽ ngày càng lợi hại. Đó là các cụm nhà nghỉ dưỡng gần nhau, các chủ nhà khác nhau nhưng được vận hành như những khu resort nhỏ.

Các gia đình có con nhỏ sẽ là đối tượng khách hàng tiềm năng cho homestay ven đô. 

Thứ 2, các khu du lịch theo hướng nông trại và kết hợp với giáo dục sẽ tăng mạnh. Với xu hướng các mẹ mong muốn con cái được trải nghiệm thiên nhiên, đối tượng trẻ mầm non đến trung học cơ sở sẽ được quan tâm nhiều. Mức độ sẵn sàng chi trả cũng nhiều. Các trường học và ngay cả hoạt động trải nghiệm gia đình sẽ gia tăng nhu cầu mạnh. 

Theo đó, thị trường mua và thuê vườn/nông trại cũng sẽ tăng theo. Hiện nay, một trào lưu mới đang hình thành là thay vì mua biệt thự, người dân mua một mảnh vườn nằm trong khu nông trại để vừa kết hợp trải nghiệm trồng vườn, vừa phối hợp kinh doanh du lịch nông trại.

Thứ 3, các dự án nghỉ dưỡng cao cấp sẽ ra hàng trong năm 2020 và tạo nên bước tiến mạnh của thị trường. Trong đó, các dự án có phong cách độc đáo, gần gũi với thiên nhiên sẽ tạo được lợi thế.

“Còn màu sắc thứ 4 đang manh nha đó là xu hướng ngoại ô trở thành nhà ở chính của một bộ phận người dân nội đô. Hay nói cách khác, xu hướng dịch chuyển ra ở tại ngoại ô”, ông Trung nhấn mạnh./.

http://reatimes.vn/bo-pho-ve-ven-do-phat-trien-bat-dong-san-nghi-duong-20191230152829306.html

Link nội dung: https://thuonghieuplus.vn/bo-pho-ve-ven-do-phat-trien-bat-dong-san-nghi-duong-a18527.html