“Sống khoẻ đời vui": Hội chứng ruột kích thích và những sai lầm thường gặp khi điều trị

23/11/2022 08:25

Cưới nhau đã được 4 - 5 năm nhưng hai vợ chồng vẫn chưa có con vì người vợ mắc chứng đau bụng kéo dài không thể ngừng thuốc.

Tập 28 chương trình Sống khỏe đời vui phát sóng lúc 17h30 chủ nhật trên kênh HTV7 có chủ đề “Hội chứng ruột kích thích và những sai lầm thường gặp khi điều trị”. Chương trình với sự tham gia tư vấn của Thạc sĩ - Bác sĩ Lê Trung Nam, Giảng viên Trường Đại học Y Dược TPHCM, cùng sự kết nối của MC Thanh Phương.

Mẹ chồng nàng dâu đang ngồi tâm sự với nhau, cô con gái bất ngờ kể lại chuyện mình bị chồng bắt nạt. Chồng của cô mong muốn cô mang thai nhưng cô không đồng ý vì thời gian này không thích hợp. Bởi vì cô có chứng đau bụng, đau không ngừng. Mỗi lần đau thì phải uống thuốc giảm đau, uống rất nhiều thuốc như vậy sao mà cô dám mang thai.

anh-man-hinh-2022-11-22-luc-004255-1669166612.jpg

Cả hai vợ chồng cãi nhau qua lại vì chuyện 4 - 5 năm nay vẫn chưa có con. Cô nói: “Làm sao mà có con được, em uống rất nhiều thuốc nếu dừng thì chứng đau bụng lại tái phát. Em không thể dừng thuốc được”. Người chồng nổi giận, liên tục hỏi vợ vì sao có bệnh mà không chịu đi khám. Người vợ nhanh chóng phân bua rằng là khám không ra bệnh thì làm sao đây. Nghe câu chuyện của con dâu, mẹ chồng hiểu rõ được nỗi lòng của hai vợ chồng. Người mẹ lập tức nhờ bác sĩ tư vấn về bệnh tình của con dâu.

Theo dõi câu chuyện tình huống, Thạc sĩ - Bác sĩ Lê Trung Nam cho biết: “Những triệu chứng lâm sàng điển hình của hội chứng ruột kích thích là đau quặn bụng kèm theo các rối loạn về đi tiêu như một ngày phải đi đại tiện từ 3 - 4 lần. Điều đặc biệt là người bệnh đi đại tiện sau khi mà chúng ta ăn sáng. Nghĩa là khi chúng ta ăn một loại thực phẩm nào đó thì khiến hệ thống tiêu hoá kích thích cần phải đi đại tiện liền. Một điều cũng rất là quan trọng trong chẩn đoán ruột kích thích là đi khám và không tìm thấy bất cứ một tổn thương thực thể nào ở trên thành niêm mạc đại tràng cũng như các xét nghiệm sinh hoá khác thì sẽ không thấy bất thường. Kết hợp những yếu tố đó và những triệu chứng lâm sàng thì chúng ta nghĩ đến hội chứng ruột kích thích. Hội chứng ruột kích thích là sự bất thường của hệ thống ruột của chúng ta. Sự co thắt ruột bất thường này nó gây nên rất nhiều triệu chứng đau bụng rất là quặn và nó đau dọc theo khung đại tràng”.

anh-man-hinh-2022-11-22-luc-003952-1669166612.jpg

Để hiểu hơn về biến chứng và cách điều trị của hội chứng ruột kích thích, bác sĩ cho biết thêm: “Nguyên nhân khiến hội chứng ruột kích thích khó điều trị chính là điều trị không đúng nguyên nhân gây bệnh, các bệnh nhân có triệu chứng co thắt thì sẽ uống các loại thuốc chống co thắt. Hoặc nếu bệnh nhân có bị tiêu chảy thì sẽ sử dụng các nhóm thuốc điều trị tiêu chảy. Đây là những nhóm thuốc chúng ta có thể sử dụng trong thời gian ngắn thôi nên việc sử dụng nhóm thuốc điều trị triệu chứng lâu dài sẽ gây ra những tác dụng phụ không mong muốn. Đó chính là lý do khiến người bệnh trị hoài không khỏi. Vấn đề thứ hai là người bệnh lo lắng và căng thẳng kéo dài. Các triệu chứng kéo dài mãi và hay tái phát khiến người bệnh căng thẳng lo lắng. Một trong những nguyên nhân gây ra hội chứng ruột kích thích đó là tình trạng lo lắng và căng thẳng. Cuối cùng là lối sống không khoa học của người bệnh. Hiện nay các bác sĩ thường sẽ kết hợp y học hiện đại và y học cổ truyền để đem lại hiệu quả điều trị tốt nhất. Hai thành phần thảo dược được các bác sĩ sử dụng hỗ trợ điều trị hội chứng ruột kích thích là 5-HTP (5-Hydroxytryptophan) và Immunegamma”.

anh-man-hinh-2022-11-22-luc-004102-1669166613.jpg

Chương trình Sống khỏe đời vui được phát sóng lúc 17h30 chủ nhật hàng tuần trên kênh HTV7. Chương trình do Công ty Truyền thông Bee phối hợp với Đài truyền hình TP.HCM thực hiện, với sự đồng hành của nhãn hàng Tràng Phục Linh Plus.

Bạn đang đọc bài viết "“Sống khoẻ đời vui": Hội chứng ruột kích thích và những sai lầm thường gặp khi điều trị" tại chuyên mục Khỏe - Đẹp. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.