Hiểu hơn về tầm quan trọng của sức đề kháng và cách nâng cao miễn dịch hợp lý

10/08/2022 08:28

Là yếu tố quan trọng quyết định sức khỏe mỗi người, sức đề kháng cần được hiểu rõ và cần được nâng cao mỗi ngày để bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình.

Tập 14 chương trình Vui khỏe đẹp mỗi ngày vừa lên sóng vào lúc 16h thứ hai ngày 8/8 trên kênh THVL1. MC Ngọc Nhi làm nhiệm vụ kết nối với chuyên gia là Bác sĩ CKII Bùi Trọng Hợp, Trưởng Khoa Nhiễm - Bệnh viện Trưng Vương TP.HCM. Chương trình tuần này giúp khán giả trả lời các câu hỏi về tầm quan trọng và cách để nâng cao sức đề kháng cơ thể mỗi người.

screenshot-2022-08-09-161108-1660094769.jpg

Sức đề kháng (hệ miễn dịch) luôn là yếu tố quyết định sức khỏe của mỗi người, nhưng nhiều người vẫn chưa hiểu rõ về tầm quan trọng của nó cũng như không biết cách nâng cao sức đề kháng sao cho đúng và phù hợp. Trong tình huống tuần này, người vợ muốn chăm sóc chồng thật tốt nên luôn ép chồng uống nhiều nước cam, bổ sung vitamin C để tăng sức đề kháng. Quá sợ vì phải uống nước cam 4 lần trong ngày nên người chồng liền chạy trốn sang nhà bạn thân. Cho rằng cô vợ này đã sai, người bạn giải thích cho cô hiểu về việc không nên lạm dụng uống quá nhiều nước cam và đề nghị nhờ đến bác sĩ tư vấn.

screenshot-2022-08-09-161215-1660094769.jpg

Là chuyên gia xuất hiện trong chương trình tuần này, Bác sĩ Bùi Trọng Hợp cho biết: “Sức đề kháng là toàn bộ cơ chế của cơ thể nhằm chống lại sinh vật ngoại lai xâm nhập gây ra bệnh. Gồm cơ chế vật lý như lông mao, chất nhầy tiết đường hô hấp ở mũi, họng, phế quản hay Axit dịch dạ dày cũng làm giảm bớt nguy cơ xâm nhập của vi khuẩn. Ngoài ra, khi vi sinh vật tác động vào cơ thể, bạch cầu trong máu sẽ tấn công bằng cách nuốt và tiêu hủy vi sinh vật đó. Cơ thể kích hoạt hệ thống miễn dịch tạo ra yếu tố gây viêm khống chế vi khuẩn và vi sinh vật gây bệnh”. Bác sĩ nói thêm những kháng thể có thể được tạo ra do những lần tiếp xúc với vi khuẩn và virus gây bệnh hoặc do vacxin. 

Về những yếu tố tác động đến sức đề kháng và làm suy giảm hệ miễn dịch trong cơ thể, chuyên gia cho biết khi tuổi càng lớn hay các bệnh mãn tính kéo dài càng làm suy giảm hệ thống miễn dịch. Yếu tố thời tiết, môi trường sống, chế độ dinh dưỡng, tập luyện thiếu khoa học cũng là một phần ảnh hưởng đến sức đề kháng trong cơ thể.

screenshot-2022-08-09-161432-1660094769.jpg

Theo bác sĩ, để nâng cao sức đề kháng cần: “Cung cấp đầy đủ protein, chất xơ, tinh bột, chất béo và bổ sung thêm vitamin (C, A, D), khoáng chất (sắt, selen), flavonoid đầy đủ cho cơ thể; Uống đủ nước (từ 1-2 mỗi ngày); Có chế độ nghỉ ngơi và sinh hoạt hợp lý cũng như không nên lạm dụng kháng sinh. Đặc biệt là cần chú ý giữ vệ sinh cá nhân, tiêm phòng vacxin phòng ngừa bệnh tật đầy đủ”. Có thể sử dụng các sản phẩm thực phẩm hỗ trợ tăng cường đề kháng để cung cấp vitamin và khoáng chất cho cơ thể.

Bác sĩ Bùi Trọng Hợp còn chỉ ra những lưu ý khi sử dụng sản phẩm hỗ trợ tăng sức đề kháng như: Sử dụng thực phẩm bổ sung cần đi cùng với chế độ dinh dưỡng, tập luyện thường xuyên. Không tự ý sử dụng sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ mà nên tham vấn ý kiến của bác sĩ.

screenshot-2022-08-09-161553-1660094769.jpg

Chuyên gia nhấn mạnh, việc bổ sung Vitamin C có tác dụng tốt trong việc nâng cao sức đề kháng nhưng không nên bổ sung quá mức như trong tình huống của chương trình. Lưu ý sử dụng nước cam bổ sung vitamin C 2 lần/ngày, và mỗi lần 200mg vào buổi sáng và sau khi ăn trưa.

Đón xem chương trình Vui khỏe đẹp mỗi ngày phát sóng lúc 16h thứ 2 hàng tuần trên kênh THVL1, được đồng hành bởi nhãn hàng Henry Blooms, sản phẩm xịt VitaQIK cùng hệ thống nhà thuốc Trung Sơn - Trung Sơn Pharma. Chương trình do Công ty Truyền Thông Bee phối hợp với Đài Truyền hình Vĩnh Long thực hiện.

Bạn đang đọc bài viết "Hiểu hơn về tầm quan trọng của sức đề kháng và cách nâng cao miễn dịch hợp lý" tại chuyên mục Khỏe - Đẹp. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.