Thứ Sáu, 20/11/2020, 21:07 (GMT+7)

Bảo hiểm PJICO “tự đặt quy tắc” trái luật?

Bạn đọc phản ánh, thay vì chi trả quyền lợi cho khách hàng theo quy định của pháp luật, nhân viên Công ty cổ phần bảo hiểm Petrolimex (Pjico) lại đưa ra những lý lẽ, quy tắc có dấu hiệu trái luật nhằm cắt bớt, trì hoãn giải quyết tiền bảo hiểm.

Bản tường trình mà phía Pjico CN Đông Sài Gòn tự ghi và bắt khách hàng ký

Báo Công lý nhận được thông tin phản ánh từ bạn đọc về việc Công ty cổ phần bảo hiểm Petrolimex (Pjico) CN Đông Sài Gòn đang cố tình giở “chiêu trò” đối với khách hàng nhằm né tránh đền bù tai nạn.

Cụ thể bạn đọc cho biết, nhân viên Công ty bảo hiểm Pjico CN Đông Sài Gòn đã “tự ban hành quy tắc” đưa ra việc giảm trừ 10% số tiền bồi thường; khấu trừ 500.000 đồng/vụ theo quy định với lý do là khi xảy ra tai nạn đã không thông báo ngay cho Pjico.

Theo đó, vào khoảng 22h ngày 3/10/2020, ông Nguyễn Văn Nhuận điều khiển xe BKS 51H.333-01 trên tuyến đường Cộng Hòa – Trường Chinh thuộc (Phường 13, quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh) đã xảy ra va chạm với xe ô tô BKS 36A.456-46. Kết quả cả hai xe bị hư hỏng. Sau đó ông Nhuận gọi điện thoại báo ngay cho Đội CSGT quận Tân Bình đến để xử lí vụ việc.

Tuy nhiên, cùng lúc đó Đội CSGT Tân Bình đang phải xử lí một vụ tai nạn khác vì vậy đến 24h cùng ngày Tổ CSGT mới đến để xử lí được. Sau đó lực lượng CSGT lập biên bản hiện trường đưa hai xe về bãi và hẹn sáng 5/10 đến giải quyết theo quy định.

Tuy nhiên do cả hai xe đều có đăng ký mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự và bảo hiểm vật chất xe nên 9h sáng cùng ngày (3/10) ông Nhuận đã gọi điện đến tổng đài Bảo hiển Pjico báo sự việc để giải quyết theo quy định Luật Bảo hiểm. Qua điện thoại, ông được tổng đài viên hướng dẫn trình tự và gọi cho nhân viên chăm sóc khách hàng của bảo hiểm Pjico CN Đông Sài Gòn để hỗ trợ.

Theo hướng dẫn, ông Nhuận gọi điện cho nhân viên chăm sóc khách hàng của bảo hiểm Pjico CN Đông Sài Gòn thì nhân viên này hướng dẫn đưa xe đến garage rồi báo lại cho nhân viên này đến thẩm định. Bên Bảo hiểm Pjico chưa đến thẩm định việc phải đền bù trách nhiệm dân sự đối với xe bị gây tại nạn thì phía Công an chưa giải quyết cho đưa xe ra để sửa chữa. Ông Nhuận gọi lại cho nhân viên này thì nhân viên này hướng dẫn tự bỏ tiền túi ra đền bù trước rồi sau đó Bảo hiểm Pjico sẽ thanh toán lại. Buộc ông Nhuận phải bỏ tiền ra đền bù đối với xe bị gây tai nạn theo giá thẩm định của Garage Trường Chinh (Quận 12) với số tiền 35 triệu đồng và đưa xe đến Garage Hùng Vương 26 Kinh Dương Vương sửa chữa.

Ngay hôm sau có nhân viên tên Tuyền đến thẩm định. Khoảng 5 ngày sau nhân viên này gọi điện báo là phía xe đền bù trách nhiệm dân sự là chỉ được thanh toán hơn 22 triệu còn đối với xe của ông Nhuận sẽ được Bảo hiển Pjico chi trả hoàn toàn chi phí sửa chữa xe.

Thế nhưng, sau khi sửa xe xong thì Garage Hùng Vương báo là phí sửa xe của ông Nhuận hết 36 triệu nhưng phía Bảo hiểm chỉ thanh toán 28 triệu chưa cộng (VAT). Số tiền còn lại ông Nhuận phải thanh toán để lấy xe, khi ông Nhuận gọi hỏi lý do thì nhân viên này cho là một số phụ tùng còn có thể sửa lại dùng được, trong khi đó phía Garage Hùng Vương vẫn hướng dẫn phải thay vì không thể khắc phục được, do cần phải lấy xe về nên ông Nhuận đành phải thanh toán số tiền còn lại.

Chưa dừng lại ở đó, lúc 18h21 ngày 20/10 nhân viên bảo hiểm tên Tuyền này gửi Thông báo khắc phục sửa chữa số: 000520/PJICO-CV, trong khi đó Thông báo khắc phục sửa chữa là do ông Đinh Quốc Thịnh “không có chức vụ” lại ký ngày 15/10 “đóng dấu vuông” nhưng để hết ngày 20/10 mới gửi, với nội dung khi xảy ra tai nạn không báo ngay cho Bảo hiển Pjico nên Pjico giảm trừ 10%.

Hợp đồng bảo hiểm không hề có Quy tắc bảo hiểm mà Pjico thông báo cho khách hàng

Cũng theo lịch hẹn của Garage Hùng Vương thì ngày 19/10 sẽ giao xe. Bạn đọc cho rằng việc gửi thông báo khắc phục sửa chữa của Pjico là có ý đồ.

Khi ông Nhuận hỏi việc giảm trừ 10% này căn cứ vào Điều khoản nào của Hợp đồng giữa 2 bên đã ký kết và Quy tắc tại Thông tư 22/2016/TT-BTC ngày 16/2/2016 của Bộ Tài chính thì nhân viên Pjico chụp một đoạn khoảng nửa trang A4 và cho rằng Quy tắc do Pjico “tự ban hành”.

Thông tư 22/2016/TT-BTC ngày 16/2/2016 của Bộ Tài chính quy định: “Khi xảy ra tai nạn phải báo ngay cho cơ quan công an hoặc chính quyền địa phương và doanh nghiệp bảo hiểm. Đối với những trường hợp tai nạn không có CSGT giải quyết việc đầu tiên mới liên hệ với công ty bảo hiểm. Yêu cầu công ty bảo hiểm hướng dẫn và cử giám định viên đến hiện trường”.

Thông tư cũng không quy định thời gian người mua bảo hiểm khi xảy ra tai nạn phải báo cho công ty bảo hiểm trong vòng là bao nhiêu giờ; và đưa vào lý do cho việc giảm trừ 10% như bảo hiểm Pjico đang làm.

Nhìn nhận sự việc, bạn đọc cho rằng ngay từ ban đầu phía bảo hiểm Pjico không hề công khai quy tắc bảo hiểm trên Hợp đồng mà phải đợi khi khách hàng xảy ra sự việc với đưa ra bản Quy tắc được cho là của Pjico để bắt khách hàng phải chịu trách nhiệm về việc giảm trừ 10% là hoàn toàn sai với quy định tại Thông tư 22/2016/TT-BTC.

Điều 15 Thông tư 22/2016/TT-BTC cũng quy định rõ thời hạn giải quyết yêu cầu bồi thường là 15 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ bồi thường của chủ xe cơ giới. Thế nhưng cho đến thời điểm hiện tại đã gần 30 ngày phía Bảo hiểm Pjico vẫn không hề đưa ra phương án bồi thường cho khách hàng. Thậm chí, còn soạn sẵn một “bản tường trình báo muộn” bắt khách hàng ký. Và vẫn không có thời hạn giải quyết bồi thường theo quy định.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Điều 16  Xử phạt đối với hành vi vi phạm quy định về khai thác bảo hiểm phi nhân thọ

1. Phạt cảnh cáo đối với một trong các hành vi vi phạm sau:

a) Không công khai và minh bạch trong bán hàng làm cho khách hàng hiểu sai về sản phẩm, dịch vụ do doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài cung cấp;

Theo Nguyễn Thuận/CL&XH

Bạn đang đọc bài viết "Bảo hiểm PJICO “tự đặt quy tắc” trái luật?" tại chuyên mục Tài chính của Kênh thông tin tổng hợp Kinh tế & Thị trường (Thuonghieuplus.vn) . Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư

Đọc thêm

Thương hiệu nổi bật