Sở Y tế TP.HCM khẳng định bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ chui ngày càng nhiều

09/11/2019 08:42

Do nhu cầu làm đẹp ngày một nhiều, các cơ sở thẩm mỹ cũng tăng nhanh khiến bác sĩ "chạy sô" phẫu thuật thẩm mỹ, bất chấp chứng chỉ hành nghề không liên quan.

Do nhu cầu làm đẹp ngày một nhiều, các cơ sở thẩm mỹ cũng tăng nhanh khiến bác sĩ "chạy sô" phẫu thuật thẩm mỹ, bất chấp chứng chỉ hành nghề không liên quan.

Trang bị camera khắp nơi nhằm đối phó thanh traChiều 7/11, tại Hội nghị “Quản lý nhà nước về dịch vụ thẩm mỹ trên địa bàn TP.HCM năm 2019”, PGS.TS.BS Tăng Chí Thượng – Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM - cho biết, thời gian qua có rất nhiều sự cố y khoa liên quan đến phẫu thuật thẩm mỹ xảy ra tại các cơ sở làm đẹp trên địa bàn TP.HCM, kể cả cơ sở “chui” hay những cơ sở đã được cấp phép.

Ông nói thêm: “Nhu cầu thẩm mỹ của người dân ngày càng cao, không chỉ khách trong nước mà khách hàng quốc tế cũng đến TP.HCM sử dụng các dịch vụ y tế, trong đó có thẩm mỹ. Do vậy, những cơ sở thẩm mỹ cũng tăng nhanh khiến bác sĩ "chạy sô" phẫu thuật thẩm mỹ, bất chấp cơ sở không được cấp phép hoạt động.

Bên cạnh đó, những nơi được cấp phép lại hợp đồng với bác sĩ có chứng chỉ hành nghề nhưng không thuộc lĩnh vực cho phép là điều rất nguy hiểm”.

So Y te TP.HCM khang dinh bac si phau thuat tham my chui ngay cang nhieu
Chứng chỉ hành nghề của ông Đinh Viết Hưng do Sở Y tế TP.HCM cấp là chấn thương chỉnh hình, nhưng bác sĩ này vẫn thực hiện nâng ngực cho một phụ nữ 33 tuổi khiến chị tử vong.

Bác sĩ Nguyễn Văn Nguyên - Trưởng phòng Y tế quận 10, TP.HCM - cho hay, trên địa bàn quận 10 có 65 phòng khám thẩm mỹ và 229 cơ sở dịch vụ thẩm mỹ như spa, chăm sóc da. Dù tất cả cơ sở nói trên đều ký cam kết không thực hiện các dịch vụ vượt quá chuyên môn nhưng khi kiểm tra vẫn phát hiện sai phạm.

Thời gian qua, cơ quan chức năng quận 10 đã phát hiện và xử phạt 14 cơ sở dịch vụ thẩm mỹ với số tiền 400 triệu đồng vì vi phạm tiêm filler (chất làm đầy), sử dụng thủ thuật ngoại khoa nhấn mí, cắt mí, phun, xăm chân mày…

Khi kiểm tra, đoàn phát hiện ở các cơ sở này có những bác sĩ đang làm việc tại các bệnh viện công lập, nhưng không có giấy phép hành nghề ở các cơ sở khác. Một số trường hợp, cơ sở hợp đồng với bác sĩ được cấp phép hành nghề nhưng không thuộc chuyên ngành làm đẹp.

Thậm chí ở các bệnh viện thẩm mỹ lớn, có đầy đủ thiết bị, nhưng vẫn sử dụng bác sĩ tràn lan, không đúng chuyên khoa, bản thân bác sĩ cùng lúc hợp đồng với nhiều cơ sở cũng đã vi phạm quy định.

So Y te TP.HCM khang dinh bac si phau thuat tham my chui ngay cang nhieu
Ngày 17/10/2019, chị V.N.A.T., 33 tuổi, tử vong sau nâng ngực tại Bệnh viện Thẩm mỹ Emcas.

Bác sĩ Nguyễn Văn Nguyên trăn trở: “Đáng lo ngại, các cơ sở chăm sóc da thường quảng cáo dịch vụ vượt quá quy định, lại không đảm bảo an toàn về thiết bị kỹ thuật. Những dịch vụ sửa mũi, tiêm filler, nhấn mí, xăm mày... thực hiện nhanh, có khi chỉ 15-20 phút nên càng cố lách luật.

Xung quanh các cơ sở thẩm mỹ có rất nhiều camera, khi phát hiện đoàn đến kiểm tra, họ liền ngừng lại, dọn dẹp mọi thứ. Bên cạnh đó, rất nhiều khu chung cư, căn hộ lén lút hoạt động, cho người quan sát, báo động nên rất khó để thanh tra phát hiện”.

Bác sĩ lo kiếm tiền, quên cả tính mạng bệnh nhân

Nêu ý kiến về tình trạng thẩm mỹ viện tại TP.HCM hiện nay, bác sĩ CKII Nguyễn Thị Thoa - phòng Nghiệp vụ Y, Sở Y tế TP.HCM - cho rằng hiện nay hồ sơ bệnh án của khách hàng cũng có nhiều vấn đề đáng quan tâm.

Những hồ sơ này bị ghi sơ sài, không đầy đủ, cụ thể khi kiểm tra hồ sơ bệnh án của một khách hàng tử vong liên quan đến làm đẹp, Thanh tra Sở Y tế phát hiện giờ theo dõi, thăm bệnh sau phẫu thuật thể hiện là 5 tiếng một lần, bác sĩ phẫu thuật lại báo cáo theo dõi mỗi nửa tiếng.

Mặt khác, hồ sơ bệnh án không thể hiện được khách hàng biết mình đã được làm đẹp ở vị trí nào, chi phí bao nhiêu…

So Y te TP.HCM khang dinh bac si phau thuat tham my chui ngay cang nhieu
Ngày 31/10/2019, bác sĩ Hưng lại liên quan đến vụ khách hàng 28 tuổi phát hiện đang mang thai 4 tuần khi hút mỡ bụng

PGS.TS.BS Lê Hành – Chủ tịch Hội Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ TP.HCM - thẳng thắn: “Ngành thẩm mỹ hiện nay được xem như một nơi để phát triển kinh tế. Bác sĩ thẩm mỹ kiếm được rất nhiều tiền khi làm cho những các cơ sở tư nhân nên họ cố gắng hợp đồng nhiều nơi mà quên đi tính mạng khách hàng.

Thậm chí, có nhiều bác sĩ mới ra trường hoặc vẫn còn đang ngồi trên giảng đường đã hợp tác với những cơ sở làm đẹp, và được quảng cáo là bác sĩ có hơn 20 năm kinh nghiệm”.

Theo bác sĩ Lê Minh Hùng - Phó phòng Quản lý dịch vụ y tế, Sở Y tế TP.HCM, trên địa bàn TP.HCM hiện có 15 bệnh viện chuyên khoa thẩm mỹ, 10 bệnh viện đa khoa có khoa thẩm mỹ, 186 phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ và gần 1.400 cơ sở chăm sóc da, spa.

Hiện TP.HCM đang có thêm 8 cơ sở dịch vụ thẩm mỹ phun, thêu, xăm đã gửi thông báo đủ điều kiện về Sở Y tế, nhưng có đến 1.398 cơ sở chăm sóc da, thẩm mỹ, spa đang thực hiện quảng cáo tràn lan trên nhiều phương tiện khiến người dân dễ dàng tìm đến sử dụng dịch vụ.

Phạm An - Theo phunuonline.com

https://www.phunuonline.com.vn/suc-khoe/so-y-te-tphcm-khang-dinh-bac-si-phau-thuat-tham-my-chui-ngay-cang-nhieu-168758/

Bạn đang đọc bài viết "Sở Y tế TP.HCM khẳng định bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ chui ngày càng nhiều" tại chuyên mục Khỏe - Đẹp. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.