2020, ô tô giá rẻ nào sẽ được khách Việt ưa chuộng?

19/02/2020 21:08

Phân khúc xe hạng A giá rẻ trong năm 2020 hứa hẹn sẽ càng cạnh tranh khốc liệt để giành vị trí được yêu thích nhất trong lòng khách Việt.

Phân khúc xe hạng A giá rẻ trong năm 2020 hứa hẹn sẽ càng cạnh tranh khốc liệt để giành vị trí được yêu thích nhất trong lòng khách Việt.
VinFast Fadil là "nhân tố bí ẩn" trong năm nay

 

VinFast Fadil là "nhân tố bí ẩn" trong năm nay
2019 kết thúc với nhiều thay đổi trong phân khúc hatchback hạng A khi có thêm nhiều nhân tố mới gia nhập thị trường. Trong đó, không thể bỏ qua cái tên VinFast Fadil, mẫu xe có thể coi là phiên bản Việt thay thế Chevrolet Spark tại Việt Nam. Ngoài ra, thị trường cũng gọi tên Brio, đánh dấu lần đầu tiên Honda bán xe giá rẻ đồng thời bứt phá giới hạn về giá bán của phân khúc này, tiệm cận xe hạng B.

Về thứ hạng, việc phải tới giữa năm mới gia nhập thị trường khiến VinFast Fadil lẫn Honda Brio mất lợi thế so kè về doanh số, Hyundai i10 vẫn giữ vị trí đứng đầu phân khúc xe hạng A với 18.088 xe, gấp đôi doanh số của Kia Morning (9.311 xe) ở vị trí thứ 2. Dù không tiết lộ doanh số nhưng với việc Fadil chiếm hơn nửa trong số 15.300 xe ô tô VinFast, chắc chắn mẫu xe này có doanh số ngang hoặc gần bằng với Kia Morning.

2020, ô tô giá rẻ nào sẽ được khách Việt ưa chuộng? - ảnh 1

Hyundai Grand i10 là một thế lực khó đả bại trong phân khúc với doanh số áp đảo

Vị trí tiếp theo không ai khác là Toyota Wigo, mẫu xe giá rẻ nhất của hãng xe Nhật Bản bán được 6.891 xe trong năm 2019, bỏ xa Honda Brio (2.651 xe) ở phía sau. Đứng cuối phân khúc không ai khác là Suzuki Celerio. Dù giá bán khá hấp dẫn nhưng yếu tố thương hiệu, mức độ phổ biến khiến Celerio khó có thể cạnh tranh doanh số với những thương hiệu còn lại.
Năm 2020, ai sẽ là vua phân khúc?
Khoảng cách quá lớn của Hyundai i10 khiến nó là mẫu xe khó đánh bại trong phân khúc ô tô giá rẻ ngay cả với đối thủ gần nhất là Kia Morning. “Nhân tố bí ẩn” có tiềm năng nhất đả bại Hyundai i10 có thể là VinFast Fadil. Vào năm ngoái, dù chỉ bán ra từ nửa cuối năm 2019 (đặt hàng từ đầu năm) lại là mẫu xe đầu tiên của VinFast bị đặt dấu hỏi lớn về chất lượng nhưng với doanh số khoảng 8-9.000 ngàn xe, đây sẽ là đối trọng của Hyundai i10 trong năm nay.

So với Hyundai i10, VinFast Fadil kém lợi thế về sự rộng rãi bên trong, đa dạng về lựa chọn và giá bán nhưng lại có lợi thế về động cơ lẫn các trang bị cốt lõi liên quan tới hỗ trợ lái xe và an toàn. Mẫu xe này cũng được VinFast kích cầu với chính sách hỗ trợ miễn lãi 2 năm đầu, lãi xuất không vượt quá 10,5%/năm từ năm thứ 3 - đây là ưu đãi cực kỳ quan trọng bởi khách hàng mua xe giá rẻ thường là doanh nghiệp vận tải hoặc cá nhân có tài chính không dư dả lần đầu mua xe.

2020, ô tô giá rẻ nào sẽ được khách Việt ưa chuộng? - ảnh 2

Toyota Wigo sẽ cần thay đổi nếu muốn chinh phục những khách hàng cá nhân đang ngày càng đòi hỏi cao hơn

Dù vẫn là lựa chọn hàng đầu đối với các công ty kinh doanh dịch vụ nhờ giá khởi điểm hấp dẫn nhưng nếu không có nhiều thay đổi Kia Morning sẽ rất khó giữ được vị trí thứ 2 trong phân khúc năm 2020. Tất nhiên, rất khó để một “thế lực” trong thế “kiềng 3 chân” của phân khúc như Kia Morning có thể tụt hạng trong phân khúc này nhất là khi đã giữ lợi thế về giá bán nhưng vị trí thứ 2 sẽ cần phải có nhiều nỗ lực mới có thể giữ được.

Toyota Wigo là cái tên hấp dẫn với những khách hàng kinh doanh dịch vụ bởi lợi thế “không có gì để hòng” và tiết kiệm nhiên liệu cùng giá khởi điểm không quá cao. Tuy nhiên, hãng xe Nhật Bản sẽ cần phải nâng cấp nhiều hơn cho chiếc hatchback này nếu muốn chinh phục khách hàng cá nhân vốn cần nhiều hơn ở tiện nghi, kích thước và sự chắc chắn, mạnh mẽ khi vận hành. 2020 dự kiến vẫn là năm thành công của Wigo nhưng để bứt phá doanh số sẽ rất khó nếu không có thay đổi lớn.

2020, ô tô giá rẻ nào sẽ được khách Việt ưa chuộng? - ảnh 3

Honda Brio khó có thể đột phá nếu vẫn giữ mức giá như hiện tại

Với Honda Brio, rào cản lớn nhất của mẫu xe này chính là giá bán, Honda trước tới nay chưa từng khiến khách hàng “thất vọng” khi luôn định giá cao hơn đối thủ cùng phân khúc, tiệm cận phân khúc cao cấp hơn. Với mức giá từ 418 đến 454 triệu đồng tiệm cận phân khúc xe hạng B, Brio khó có thể bứt phá về doanh số dù sở hữu khá đầy đủ trang bị so với các đối thủ. Suzuki Celerio là kẻ ít có cơ hội nhất trong phân khúc, nếu không có nâng cấp nào mang tính lột xác sẽ rất khó để có chỗ đứng tốt hơn.
Xe hạng A vốn lấy lợi thế về giá bán kích thước, ngoại hình và trang bị làm ưu thế cạnh tranh nên mẫu xe nào hài hòa được tất cả yếu tố trên sẽ “cầm trịch” phân khúc. Lợi thế thương hiệu hay thứ hạng trước đó vốn chỉ là thước đo rất nhỏ khi người tiêu dùng đặt lên “bàn cân”, bất kể mẫu xe nào phá vỡ được lợi thế của kẻ đi trước đều nắm giữ chìa khóa giữ “ngai vàng” phân khúc này.
Theo bạn, ai sẽ là kẻ dẫn đầu phân khúc xe hạng A trong năm nay?

 

Theo Thanh niên
https://thanhnien.vn/xe/thi-truong-xe/2020-o-to-gia-re-nao-se-duoc-khach-viet-ua-chuong-21862.html

Bạn đang đọc bài viết "2020, ô tô giá rẻ nào sẽ được khách Việt ưa chuộng?" tại chuyên mục Ô tô & Xe máy. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.